Dự Hội nghị có Thử trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng, đại diện Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, các Sở GDĐT, cơ sở giáo dục phổ thông, đại học.
Quang cảnh Hội nghị
Năm 2025 là năm đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức theo phương án 2+2, với 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán và 2/9 môn học sinh tự chọn phù hợp với định hướng nghề ở giai đoạn THPT. Kỳ thi rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 4 buổi thi xuống còn 3 buổi thi.
Kỳ thi diễn ra trong bối cảnh thay đổi mô hình chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp, khi tổ chức coi thi vẫn 63 tỉnh, thành phố, nhưng khi tổ chức chấm thi là 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập. Kỳ thi đồng thời thực hiện theo 2 quy chế, 2 bộ đề thi 2 chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.
Kỳ thi năm 2025 cũng áp dụng chuyển đổi số mạnh mẽ hơn giúp tiết kiệm thời gian, công sức, kinh phí. 100% đăng kí thi online (những năm trước chỉ có học sinh đang học lớp 12 đăng ký online). Lần đầu tiên, đề thi được số hoá và chuyển đi bằng đường truyền của ban cơ yếu Chính phủ.
Đại biểu dự Hội nghị
Năm 2025, có trên 1,1 triệu thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tăng gần 100 nghìn thí sinh so với năm 2024. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 là 99,25% (năm 2024 tỷ lệ này là 90,40%).
Kỳ thi đổi mới đầu tiên hoàn thành các mục tiêu đề ra
Phát biểu mở đầu Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh 10 “cái nhất” của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Thứ nhất, Kỳ thi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất. Thứ hai, Kỳ thi có số lượng cán bộ ra đề đông nhất từ trước tới nay khi có hai bộ đề thi, nhiều mã đề thi theo phương thức 2+2. Thứ ba, số lượng môn thi lựa chọn lớn nhất, qua đó cho thấy tất cả hướng về học sinh, tạo điều kiện cho thí sinh cơ hội được lựa chọn môn thi theo sở trường - ở nhiều hội đồng thi dù chỉ có một thí sinh dự thi các em vẫn được tạo điều kiện tốt nhất.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Hội nghị
Thứ tư, chuyển đổi số mạnh mẽ nhất, 100% đề thi được chuyển qua Ban Cơ yếu Chính phủ, 100% học sinh đăng ký trực tuyến. Thứ năm, số lượng buổi thi ít nhất (3 buổi thi). Thứ sáu, công tác chuẩn bị sớm nhất từ trước tới nay, phương án thi công bố sớm, quy chế, văn bản chỉ đạo đều sớm hơn các năm trước. Thứ bảy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện sâu sắc nhất từ trước tới nay.
Thứ tám, công tác phối hợp nhịp nhàng, nhuần nhuyễn, hiệu quả, Kỳ thi diễn ra trên toàn quốc cùng thời điểm, quy mô rộng, nhiều chủ thể nhưng không có bất kỳ sự số lớn gây tác động, ảnh hưởng. Thứ chín, công tác chuyên môn tốt nhất - ra đề, tổ chức thi, chấm thi, lên điểm… đúng kế hoạch, an toàn. Thứ mười, công tác truyền thông kịp thời, chủ động và hiệu quả.
Từ kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị tham gia tổ chức Kỳ thi đánh giá, rút kinh nghiệm có thêm căn cứ về chuyên môn và nhận thức để tiếp tục tổ chức Kỳ thi năm 2026 tốt hơn, tạo đà đến năm 2027 tổ chức Kỳ thi trên máy tính theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị về đột phá giáo dục và đào tạo.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương báo cáo tại Hội nghị
Báo cáo đánh giá công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương nhận định: Kỳ thi đã được tổ chức gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả. Kết quả kỳ thi đảm bảo các mục tiêu đề ra. Việc ra đề thi lần đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã bám sát mục tiêu của chương trình, chuyển đổi từ việc chủ yếu đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực của người học. Nội dung đề thi gắn với thực tiễn, qua đó khuyến khích việc đổi mới phương pháp dạy và học trong các nhà trường phổ thông, nâng cao ý nghĩa giáo dục và trách nhiệm của người học sinh, nhà trường, xã hội.
5 bài học kinh nghiệm từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được ông Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh: Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của xã hội; phân công và phân cấp trách nhiệm rõ ràng; công tác phối hợp, kết nối chặt chẽ, thường xuyên từ Trung ương tới địa phương đã bảo đảm chỉ đạo thống nhất, thông suốt; sự vào cuộc có trách nhiệm của các địa phương trong công tác tổ chức Kỳ thi; vai trò của công tác truyền thông.
Giữ ổn định Kỳ thi năm 2026; tổ chức thi trên máy tính tại nơi đủ điều kiện vào năm 2027
Thông tin về dự kiến công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết: Dự kiến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 tổ chức vào ngày 11, 12/6/2026 - sớm hơn so với các năm trước. Kỳ thi năm 2026 giữ ổn định như năm 2025 và dự kiến có một vài điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương 2 cấp, đồng thời tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi. Các điều chỉnh dự kiến không ảnh hưởng tới thí sinh.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng và Cục trưởng Huỳnh Văn Chương chủ trì thảo luận tại Hội nghị
Cụ thể, sửa đổi các quy định liên quan đến thanh tra, kiểm tra trong Kỳ thi để bảo đảm phù hợp với việc chuyển bộ phận thanh tra giáo dục các cấp về Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh. Điều chỉnh lại một số quy định, quy trình tổ chức thi để bảo đảm phù hợp và thuận tiện hơn cho các đơn vị trong bối cảnh sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh. Giảm thời gian thu nhận đơn phúc khảo để thông báo kết quả phúc khảo sớm hơn đồng thời thuận tiện cho công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Điều chỉnh quy trình chấm phúc khảo để tăng cường hiệu quả, chất lượng.
Về lộ trình thí điểm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính, theo ông Huỳnh Văn Chương, Bộ GDĐT đang và sẽ tập trung triển khai: Xây dựng đề án thi trên máy tính; xây dựng hệ thống văn bản pháp quy; tập huấn và nâng cao năng lực đội ngũ khảo thí và ra đề cả nước; xây dựng ngân hàng câu hỏi thi được chuẩn hoá, đủ số lượng; chuẩn bị hạ tầng và hệ thống phần mềm phục vụ thi; thử nghiệm, thí điểm và địa phương đáp ứng điều kiện thi trên máy tính; an ninh, an toàn tất cả các khâu; truyền thông.
Phó Giám đốc Sở GDĐT Ninh Bình Đinh Văn Khâm trao đổi tại Hội nghị
Dự kiến trong tháng 4-5/2026 sẽ thử nghiệm câu hỏi thi trên máy tính với quy mô khoảng 100 nghìn thí sinh, việc thử nghiệm này là một phần của quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và phục vụ công tác chuẩn bị cho việc thi trên máy tính với phạm vi rộng. Dự kiến, tháng 7/2026, Bộ GDĐT trình Chính phủ xem xét ban hành Đề án tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính.
Dự kiến tháng 10-12/2026, Bộ GDĐT sẽ ban hành quy trình, quy định, thi trên máy tính, các địa phương bố trí một số điểm tổ chức thí điểm thi trên máy tính năm 2027 và chuẩn bị đầu tư cơ sở vật chất. Tháng 2-5/2027, tổ chức thử nghiệm câu hỏi thi tại các điểm dự kiến tổ chức thi trên máy tính và tổ chức thử nghiệm câu hỏi thi trên diện rộng theo quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi. Tháng 6/2027, tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính tại các điểm có đủ điều kiện và tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên giấy tại các điểm thi khác.
Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng Lê Đình Bắc trao đổi tại Hội nghị
Tại Hội nghị, đại diện Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ, các Sở GDĐT, cơ sở giáo dục đại học đã trao đổi về công tác tổ chức, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đồng thời nêu các đề xuất, kiến nghị đối với việc tổ chức Kỳ thi năm 2026 và chuẩn bị phương án dự kiến tổ chức thi trên máy tính vào năm 2027.
Sớm ban hành quy chế, kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026
“Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, đáp ứng các yêu cầu đề ra”, đây là nhận định chung của Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thường trong phát biểu kết luận Hội nghị.
Phân tích cụ thể về việc Kỳ thi năm 2025 đã đáp ứng yêu cầu, Thứ trưởng đề cập tới sự gọn nhẹ, tiết kiệm, giảm chi phí, giảm áp lực, tốn kém khi giảm số lượng môn thi, buổi thi, trọng số xét tốt nghiệp giảm mà thiên về đánh giá thường xuyên, nội dung đề thi có tính phân hoá cao, có đủ căn cứ, độ tin cậy để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự chăm lo, hỗ trợ của toàn xã hội đối với thí sinh tham dự Kỳ thi để không thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn, điều kiện đi lại không thể tham dự Kỳ thi. Năm đầu tiên thực hiện Kỳ thi theo phương án 2+2, thí sinh đã được lựa chọn môn thi theo đúng sở trưởng, khả năng, các điều kiện để các em dự thi được đáp ứng tối đa. “Khó khăn vất vả nhận về thầy cô, thuận lợi trao gửi cho học sinh”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Trong kết quả của Kỳ thi đầu tiên thực hiện theo phương án đổi mới, theo Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng, có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ các thầy cô giáo, chuyên gia làm đề thi - những người đã thầm lặng cống hiến. Thứ trưởng Thường trực cũng ghi nhận nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ quản lý các Sở GDĐT, các thầy cô giáo trong bối cảnh sáp nhập, chuyển đổi đã vượt qua “tâm tư” để tổ chức thành công Kỳ thi, tất cả vì học sinh.
Đề cập 5 bài học kinh nghiệm về công tác chuẩn bị, công tác chỉ đạo, công tác phối hợp, công tác chuyên môn và công tác truyền thông, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đồng thời nhấn mạnh các công việc cần làm chuẩn bị cho Kỳ thi năm 2026 với tinh thần chung giữ ổn định như năm 2025.
Thứ trưởng giao Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) chủ trì sửa đổi, bổ sung quy chế và sớm công bố. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện nâng cấp hệ thống phần mềm phục vụ tốt hơn cho Kỳ thi, tiếp tục bổ sung câu hỏi ngân hàng đề thi, tiếp tục củng cố đội ngũ ra đề và sớm ban hành kế hoạch tổ chức Kỳ thi.
Thứ trưởng đề nghị các Sở GDĐT chỉ đạo ngay từ đầu năm hoc tăng cường dạy học chính khoá, quan tâm học sinh lớp 12, tập trung vào quá trình dạy học thường xuyên đảm bảo chất lượng, giảm áp lực cho quá trình ôn thi của học sinh. Ngoài ra, công tác kiểm tra đánh giá thường xuyên phải gắn với kiểm tra cuối kỳ, kể cả xếp môn thi, phòng thi và dành sự quan tâm cho đối tượng học sinh cần tăng cường, học sinh trung bình, yếu.
Đối với các cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong bố trí nhân sự làm công tác kiểm tra Kỳ thi, đồng thời tích cực phối hợp cùng với Bộ GDĐT trong quá trình hoàn thiện phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính trong giai đoạn tới.
Cảm ơn các ban, bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ… đã phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ ngành Giáo dục trong quá trình tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong nhiều năm qua, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được phối hợp hiệu quả hơn nữa trong tổ chức Kỳ thi năm 2026 và những năm tiếp theo.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. |